Thứ Hai, 18 tháng 12, 2017

Hướng dẫn sử dụng dàn âm thanh karaoke đúng cách

Bạn đang sở hữu dàn karaoke, nhưng không biết sử dụng như thế nào để đảm bảo dàn máy (đặc biệt là loa và amply) hoạt động tốt, nâng cao tuổi thọ sản phẩm. Dưới đây là một số lưu ý để bạn tham khảo trong quá trình sử dụng các thiết bị karaoke tại gia cũng như phòng kinh doanh karaoke.



Lưu ý cách đấu nối, tránh tình trạng ngắn mạch

Bạn nên cẩn thận khi đấu nối các thiết bị với nhau, lưu ý việc rút ra cắm vào các jack kết nối của loa. Nếu bạn để hai đầu jack loa chạm vào nhau trong khi amply đang hoạt động sẽ tạo nên hiện tượng đoản mạch và ngay lập tức sẽ làm hỏng amply (nếu amply không có mạch bảo vệ tích hợp sẵn bên trong máy). Ngoài ra tình trạng này còn gây ra tia lửa điện có thể gây ra cháy nổ.

Bạn cũng nên sử dụng các dây dẫn đảm bảo chất lượng, chuyên dùng trong âm thanh (không sử dụng các loại dây điện dân dụng để đấu nối, ảnh hưởng chất lượng âm thanh). Chiều dài của dây loa cũng là vấn đề cần lưu ý. Không nên đi dây quá dài bởi lức này mức trở kháng trên dây sẽ tăng cao làm suy hao tín hiệu. Khi đấu nối dây loa, nếu không sử dụng các jack đấu nối chuyên dụng, bạn nên chuốt dây có độ dài vừa phải, không quá ngắn (giảm tiếp xúc) cũng không quá dài, tránh trường hợp các mối dây thừa chạm vào vỏ của loa hay amply. Phần tiếp xúc trên các cực của loa và amply phải đảm bảo tiếp xúc trực tiếp lên điểm kim loại, tránh đè lên phần vỏ bọc làm giảm chất lượng truyền tải tín hiệu.

 

Mở/tắt các thiết đúng cách

Viếc mở/tắt đột ngột, không đúng cách khiến các thiết bị dừng hoạt động một cách đột ngột, gây ra tình trạng cháy, nổ.

- Mở các thiết bị: Các thiết bị đã được kết nối sẵn

Bước 1: Volume amply phải về mức nhỏ nhất trước khi bật công tắc nguồn.

Bước 2: Bật công tắc nguồn cho các thiết bị đã kết nối sẵn.

Bước 3: Cho chạy (Play) nguồn phát (CD, đầu karaoke ...).

Bước 4: Vặn nhẹ (tăng dần) volume Music của mixer, amply, volume loa sub (nếu có), volume mic khi vừa đủ nghe thì dừng lại.

- Tắt các thiết bị

Bước 1: Trước tiên hãy dừng các nguồn phát

Bước 2: Vặn volume của mixer (nếu có), amply, loa sub..., thiết bị khuyếch đại về mức nhỏ nhất.

Bước 3: Tắt công tác nguồn tất cả các thiết bị.

Bước 4: Tắt hoặc rút các ổ cắm điện.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thiết bị quản lý nguồn điện DL 8 để ngắt điện/bật điện lần lượt từng thiết bị trong hệ thống tránh tình trạng sốc điện.

Không để bộ dàn karaoke hoạt động trong môi trường quá nóng

Bộ dàn âm thanh sẽ nóng lên quá mức khi các thiết bị xếp chồng lên nhau hoặc đặt trong tủ kính bị đóng kín. Điều này làm cho nhiệt lượng tỏa ra trong quá trình vận hành máy không thoát ra ngoài được và môi trường làm việc của nó sẽ trở nên nóng hơn mức cho phép của nhà sản xuất. Bạn nên đặt thiết bị tỏa ra nhiều nhiệt lượng ở trên cùng của giá đặt thiết bị và trong một không gian thông thoáng, có thể bổ sung thêm quạt gió để làm mát cho các thiết bị.

Trường hợp các thiết bị chồng lên nhau sẽ bịt kín các lỗ tản nhiệt của một số thiết bị nằm dưới, làm giảm tuổi thọ. Vì vậy, các thiết bị chồng lên phải nhau phải có chân để tạo khe hở thoát khí.

 Chú ý tác động của ánh sáng tới hệ thống loa

Ánh nắng mặt trời hoặc ánh sáng đèn neon là nhân tố có thể làm phân huỷ gân loa. Nếu ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào màng loa sẽ khiến màng loa đổi màu và sẽ nhanh hỏng hơn. Tốt nhất bạn nên sử dụng lưới che loa chuyên dụng, che màng loa để bảo vệ loa tốt hơn. Hiện nay hầu hết các hãng sản xuất loa đều thiết kế các lưới che đi kèm.

Tránh sử dụng các thiết bị trong môi trường ẩm ướt

Trong môi trường ẩm ướt, hơi nước tích tụ sẽ bám lên bề mặt của các mạch điện dễ gây ra hiện tượng chập, phá hỏng một số linh kiện, thậm chí cả một thiết bị. Vì vậy, bạn không nên để bộ dàn hoạt động trong môi trường này, nếu thiết bị bị ẩm ướt hãy dùng máy sấy sấy khô bề mặt sản phẩm.

Bảo quản, vệ sinh các thiết bị không để bụi bẩn

Bụi bẩn được coi là kẻ thù của amply và loa cũng như các thiết bị điện tử. Trong quá trình sử dụng, bụi bẩn và các vật nhỏ có thể bám lên bề mặt mạch điện ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh, làm giảm tính truyền dẫn của nó. Do vậy, bạn nên thường xuyên lau chùi, vệ sinh bên ngoài các thiết bị, tránh để các thiết bị gần các nơi hay phát sinh bụi, có thể sử dụng các tấm vải mỏng phủ lên các thiết bị khi không sử dụng để hạn chế bụi. Lưu ý: khi sử dụng bạn nến nhớ bỏ các tấm vải này ra để thoát nhiệt.

Trường hợp nếu thấy bụi bám nhiều trên các bo mạch bên trong nên mang sản phẩm đến Trung tâm bảo hành để các Kỹ thuật viên hỗ trợ vệ sinh các bo mạch, không nên tự ý mở thiết bị để vệ sinh bên trong. Sau khi không sử dụng nữa, hãy tắt các thiết bị theo như hướng dẫn của nhà sản xuất, đồng thời che chắn để bảo quản thiết bị tốt hơn.

Trên đây là những lưu ý khi sử dụng dàn karaoke để bộ dàn của bạn hoạt động hiệu quả và bền lâu. Chúc bạn thành công và có những trải nghiệm âm thanh tuyệt vời!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét