Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Các giải pháp chống cong vênh sàn gỗ

Việt Nam chúng ta thuộc vùng nhiệt đới, do ảnh hưởng cái nóng của thời tiết và môi trường khắc nghiệt nên các sản phẩm sàn gỗ không tránh khỏi sự cong vênh, co ngót, dãn nở. Vậy phải làm sao để khắc phục những điều đó?
 san go cong nghiep uyen minh


Trong trang trí nội thất nói chung, sàn gỗ vẫn là chủ đạo tạo để nói lên sự sang trọng của bất kỳ căn phòng nào, tuy nhiên để ứng dụng gỗ vào công trình cũng cần phải trải qua nhiều công đoạn chế biến kỹ thuật và quan trọng hơn cả để giải quyết vấn đề kỹ thuật gỗ trang trí nội thất nói chung là phân tích ảnh hưởng và sự tương tác môi trường sử dụng vật liệu sàn gỗ, nhất là các loại sàn gỗ giá rẻ.


Để các khắc phục cong vênh đối với các loại sàn gỗ, chúng ta có một số phương pháp sau:
Tấm sàn gỗ sau khi được tẩm sấy nhằm đảm bảo chất lượng sẽ được xẻ miếng thành những tấm đơn lẻ rồi đưa vào cưa, bào, phay, ép ghép...sau đó được gắn kết với nhau bằng chốt liên kiết và gia cường bằng keo, với hình thức này gỗ sẽ có độ đàn hồi khi chịu tác động của thời tiết, sẽ tránh tuyệt đối sự cong vênh, co ngót của gỗ khi chịu ảnh hưởng thời tiết khắc nghiệt như ở Miền Bắc nước ta.


Sàn gỗ tự nhiên và sàn gỗ công nghiệp trước khi được đưa ra thị trường đã được xử lý qua về độ chống ẩm, chống mối mọt, gia cố cấu trúc gỗ bằng lớp ổn định cứng đồng thời cũng chống thấm nước. Vậy nên tùy vào chất lượng xử lý, công nghệ chống thấm và lớp ổn định mà mỗi ván sàn gỗ có một mức chống thấm khác nhau. Tuy nhiên mức độ chống thấm của sàn gỗ cũng có hạn mà điển hình hiện nay đa số sàn gỗ đều có mức chống thấm trung bình là 12h, với một số loại sàn gỗ cao cấp có công nghệ sản xuất tốt hơn mức chống thấm này được nâng lên từ 1-2 ngày.


san go bi cong-venh


Chuẩn bị bề mặt lắp đặt, chống thấm, hạn chế để sàn gỗ tiếp xúc trực tiếp với nước trong thời gian dài. Với một số góc cạnh gần với vị trí cố định của len nẹp là những vị trí nhạy cảm nhất, khả năng mối ghép giữa 2 thanh gỗ tại vị trí này thường bị hở ra sau thời gian dài sử dụng cao hơn, tạo khoảng không gian giữa hai mối nối dễ dàng làm nước ngấm vào hơn. Lực tác động nặng và thường xuyên như việc di chuyển đồ đạc nặng, dắt xe máy qua sàn gỗ thường xuyên cũng dễ làm sàn gỗ bị cong vênh hơn.


Như chúng ta đã biết để giảm sự ảnh hưởng xấu của thời tiết, môi trường đến sàn gỗ tự nhiên, nhà sản xuất phải xử lý gỗ trước khi cho sản xuất để đảm bảo tuổi thọ và thời gian sử dụng như tẩm, sấy, sơn... Nhưng ngoài tẩm, sấy, sơn còn một phương pháp rất quan trọng nữa là "Phương pháp ghép thanh" gỗ khi đóng đồ nội thất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét