Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Dây loa có quan trọng với hệ thống thiết bị karaoke gia đình không?

Để nói về tầm quan trọng của dây loa thì nếu lấy thí dụ về các dàn âm thanh chuyên nghiệp, các bạn sẽ khó mà tưởng tượng, vì không phải ai cũng có những những thiết bị như vậy để trải nghiệm. Tuy nhiên nếu lấy dàn karaoke gia đình để rà thì có nhẽ sẽ khả thi hơn, vì hiện giờ rất nhiều gia đình có những dàn karaoke ngay tại nhà. Và tiếp theo chuỗi bài viết về dây loa, thì lần này mình sẽ đề cập đến tầm quan trọng của dây loa trong dàn karaoke gia đình.



Như các bạn đã biết, để hình thành một dàn karaoke gia đình, thì amply karaoke và cặp loa được xem là các nhân tố quan yếu hơn cả. Chính thành thử mà các thiết bị này luôn được đặt ưu tiên lên hàng đầu so với các dây loa và các sản phẩm khác như micro, đầu đĩa... Nhưng đã bao giờ các bạn thắc mắc rằng dây loa có ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh karaoke của mình hay không? Hoặc dàn karaoke ở nhà dù đã đầu tư rất nhiều nhưng hát vẫn chưa "đã" như các phòng karaoke bên ngoài mà chúng ta thường lưu tới?
 
Vấn đề sai lầm khi chọn mua dây loa

Như mình đã nói ở trên. Các bạn đầu tư rất nhiều vào amply, loa, thậm chí là micro với hy vọng rằng dàn karaoke tại nhà sẽ hay hơn những nơi bên ngoài mình từng hát, vì thực tiễn các thiết bị tại nhà mình có giá trị hơn nhiều so với các thiết bị tại những nơi đó. Tuy nhiên bạn lại quên rằng khi chọn mua dây loa, bạn lại chọn dây loa có chất lượng quá thấp, vì nghĩ nó sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến âm thanh của loa.



hiện thời trên thị trường, có những loại dây loa chỉ tầm 5.000-6.000đ/ mét. bản tính thì đây chỉ là những loại dây loa được làm dành cho những công trình công cộng, để loa có thể "kêu cho có", phát ra tiếng và nghe được, thế là đủ rồi. Còn đối với dàn karaoke tại nhà, cặp loa và amply chúng ta đầu tư lên đến cả 20-30 triệu đồng, sử dụng loại dây loa này chẳng khác nào đang xem các thiết bị này cũng chỉ "kêu cho có" như các thiết bị trên? Âm thanh sẽ thiếu đi rất nhiều khi các bạn dùng những loại dây loa kể trên.
 
Vậy nên mua dây loa thế nào cho ăn nhập?
 
Nên cứ vào những thiết bị hiện có của bạn, cũng như nhu cầu dùng các thiết bị đó để có thể chọn dây loa tương hợp. Bạn sở hữu một bộ dàn karaoke xịn, với mức đầu tư gấp đôi so với các phòng karaoke nổi danh trên thị trường bây chừ. Vậy thì đừng nên lừng chừng mà hãy chọn mua loa dây loa có chất lượng tốt để đảm bảo bộ dàn của bạn phát huy được giá trị tốt nhất.

Ngược lại nếu chỉ sở hữu amply và loa mỗi sản phẩm chỉ tầm 2-3 triệu, thì có nhẽ các loại dây loa ở mức làng nhàng là đã thích hợp rồi. Mức giá phổ thông cho các loại dây loa bây chừ động dao từ 10.000 - 120.000đ trên mỗi mét dây, bạn hãy tìm và chọn lọc  cho mình một loại dây loa phù hợp với các thiết bị và nhu cầu dùng.
 
Tác dụng dây loa mang lại
 
Sở dĩ các loại dây loa này có sự chênh lệch giá vậy đó là do kết cấu thiết kế của mỗi loại sản phẩm, cũng như sự nức danh của thương hiệu sản xuất nên các sản phẩm. Các loại dây loa giá rẻ thường sẽ dùng chất liệu lõi dây tương đối thấp, cũng là đồng nhưng đã bị pha các tạp chất làm giảm độ trong sáng của nó đi rồi. Còn đối với các loại dây loa chất lượng hơn, thì độ thuần khiết của lõi dây sẽ cao, hoặc có thể mạ thêm một lớp bạc để tăng tính dẫn cho dây.



Vỏ dây cũng là một yếu tố quan trọng. Vỏ bọc tốt sẽ giúp tránh sự nhiễu tín hiệu khi dây loa hoạt động, đảm bảo dẫn vẹn tròn, không suy hao khi tín hiệu âm thanh truyền qua. Ngoài ra thì nó còn góp phần bảo vệ tốt cho lõi dây bên trong, mang lại hiệu quả sử dụng lâu dài.

Hy vọng một tẹo san sẻ bên trên, với tính thực tại cao hơn, sẽ mang lại những kinh nghiệm thực tiễn cho các bạn, hỗ trợ trong quá trình tìm hiểu và phần nào đó nâng cấp cho dàn karaoke đang có để đạt chất lượng tốt hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét