Thứ Năm, 2 tháng 2, 2017

Văn hóa Karaoke phần 2: Phản hồi từ bạn đọc

Các ý kiến phản hồi từ độc giả trong chuyên mục: Văn hóa Karaoke: lòng trọng người xung luôn được đề cao. Khi gia đình nào có tiệc tùng đông người, âm thanh rầm rĩ, gia chủ thường hay thông tin cho láng giềng biết để họ thông cảm

 

Bạn Đọc Cai Vung
Khổ lắm với âm thanh của bọn nầy, chính quyền lại thiếu nghĩa vụ. Riêng tôi nghĩ người dân đóng thuế nuôi bộ máy thì bộ máy công lực phải có nghĩa vụ quản lý về cường độ âm thanh, giờ giấc và phải chế tài đối với ai vi phạm.
Bạn Đọc Denynguyen
Muốn phạt cũng phải căn cứ vào Luật mà phạt. Mà Luật VN thì để xử mấy ông này khôn xiết rối rắm, nào phải có máy đo tiếng ồn (phải vượt ngưỡng mới phạt được), đo ở vị trí ntn (cách bao nhiêu mét, theo hướng gió không?, liên tiếp trong bao lăm lâu?),... bởi thế chính quyền ở xã cũng khoanh tay thôi.
Bạn Đọc Thanh Toàn
Tôi ở Nhà Bè. Dù là một bồ ca hát nhưng thật sự tôi muốn phát điên với loại thể karaoke tự phát này. Hát đêm hát ngày, bất chấp giờ giấc. Hai ba người tụm lại cũng hát. Bình thường thì cuối tuần, hoặc sinh nhật, Tết thì suốt luôn.
Nhà giàu thì chơi nguyên dàn âm thanh, nghèo nghèo tí thì một cái loa kéo ... là đủ ồn ào.
Nhà tôi cũng có dàn karaoke, nhưng mỗi khi hát là tôi đóng cửa, kêu vợ ra trước nhà, nghe thử âm lượng xem có bị lọt ra không, rồi mới hát.
Nếu láng giềng cứ tiếp ồn ã như thế, có thể nhờ công an khu vực can thiệp không?
độc giả HÀ
Nhu cầu tiêu khiển ai cũng cần nhưng phải có giờ và âm lượng đủ gia đình của mình nghe, khu tôi ở trước tết họ đem giàn máy ra lề đường hát đứng xa 500m vẫn nghe từng lời bài hát. Họ là dân buôn bán nên giờ nghỉ với họ không sao, những người đi làm việc theo giờ quy định thì vô cùng khổ. Buổi trưa 11g đem ra hát đến 13g30 nghỉ, tối hát từ 20g-23-24g có hôm đến 1-2g sáng. Điện thoại đến CA phường, họ nói sẽ cho người đi nhắc. Nhưng từ lúc điện đến CA phường đến lúc CA phường đi nhắc là cả tiếng, điện đến đường dây nóng của CATP a nghe máy nói họp tổ dân phố góp ý. Họp tổ dân phố một năm họp mấy lần mà có họp cũng không dám góp ý sợ báo oán. Vấn đề ở đây quốc gia nên có biện pháp xử phạt đối với những người làm ồn đo mức độ ồn và xử phạt. Không nên để người dân xung quanh khổ sở vì tiếng ồn, CA phường không làm. Nếu phản chiếu lên cấp cao hơn phãi có biện pháp với CA phường tránh tình trang người dân điện lên CA phường nghe để đấy.
Bạn Đọc Nguyễn Rum
Ôi lạy trời! Đến giờ bên tai tôi vẫn còn vang động bởi dàn nhạc của láng giềng. Suốt từ 29 tết đến giờ, trừ lúc ngủ, họ mở nhạc hết cỡ làm náo động cả thôn xóm. Nhà ấy có mấy con trai đi làm ăn ở TP. HCM nên mua cả dàn âm thanh cực lớn. Những ngày tết bạn bè tập hợp thâu đêm suốt sáng, bia vào thì nhạc ra. Phải chi họ hát hay và mở âm thanh vừa đủ nghe thì ai nói gì. Đằng này, giọng ca vừa có vị đắng của bia, vị cay của rượu, vị chua của dưa cải, quờ quạng hòa vào nhau ra cái vị đặc trưng của say xỉn, nghe mà lợm! Thành thật mà nói: Tôi cũng xin lạy trời! (Nếu ai không tin thì mời đến quê tôi mà xem).


độc giả Nguyễn Tấn Nghĩa
Hãy làm như cách làm của Tỉnh Tiền Giang, phạt nặng xe tự chế chở loa nghênh ngang ngoài đường, phát âm thanh vượt mức cho phép, lập đường dây nóng, tết này thấy khu vực Gò Công có giảm tệ bạc phá làng phá xóm này! theo tôi thì hiện tại xã nào cũng có xây nhà văn hóa, nên mời các ca hét sĩ có tâm hồn nhậu hát tập trung về nhà văn hóa mà hát, để không phải phiền lòng chòm xóm!
Bạn Đọc Lộc Thuận-BĐ-BT
Chúng tôi luôn bị tra tấn bởi những âm thanh kinh khủng này, họ thiết kế những dàn loa với những tiếng bass ầm ầm phá tan cả không gian yên tĩnh thậm chí đến 12 h đêm, họ là những ai cơ mà có quyền làm những điều đó và ý thức cộng đồng của họ đâu, họ có lương tri không khi vui đùa trên nỗi đau, khốn khổ của người khác, luật pháp đã có sao chính quyền ở đâu mà không xử phạt thật thẳng tay?
Để diệt trừ tận gốc vấn nạn này chỉ có chính quyền cấp cao mới làm được (chính quyền, công an phường khi dân gọi điện cầu cứu thì thường vô trách nhiệm/không thèm xuống giải quyết hay giải đáp người ta vui 1 chút mà có khi còn mắng lại sao ông/bà khó tính khó nết thế). Do đó chính quyền cấp cao như UBND quận hay thành phố nên lấy đây làm cơ sở để đánh giá chính quyền phường thì mới mong UB và công an phường xử lý quyết liệt và người dân sẽ không còn bị tra tấn khổ sở khốn cùng nữa
Bạn Đọc Hoang Tung
Đây là hậu quả của sự vô nghĩa vụ của hệ thống quản lý. Tôi đã từng ở gần một nhà giữa trung tâm thành thị lớn nhất nước nhưng hát karaoke với âm thanh tối đa bất kể giờ giấc, hết năm này qua năm khác. Những nhà bên cạnh họ rung rinh lênmỗi khi họ hát. Khi tôi chuyển nhà về gần đó thì không chịu bị tra tấn như vậy nên cũng làm đủ mọi cách: Qua góp ý trực tiếp, báo tổ dân phố, nhờ công an Quận gây áp lực... nhưng không thấy chính quyền làm được gì và cả khu phố tiếp kiến phải chịu đựng. Nhưng cả khu phố đó không làm gì để giải quyết trừ tôi vì ai cũng sợ gia đình ấy dù cũng rất khó chịu. Thậm chí có lần rất găng tay vì gia đình đó doạ giết tôi khi tôi phản đối họ hát quá ồn ã. Đã có lúc tôi nghĩ đến việc cho nhà ấy một quả bom cho xong. Cũng may tôi đã kịp chuyển nhà tới nơi khác trước khi sức chịu đựng bị vượt quá giới hạn
Bạn Đọc Hoàng Trần
Gần nhà cũng có 1 gia đình có dàn nhạc bật trước khi đi làm 6h30 sáng đến 7h ngưng, tiếng bass của dàn làm rung cả nhà tôi "bịch bịch" , làm đích mẫu bệnh ko nghỉ ngơi được tỉnh giấc luôn, anh trai trực đêm sáng về nghỉ cũng không ngon giấc... ko biết sau này có con sẽ thế nào
Tôi căm thù đến tận xương tuỷ cac loa, các dàn máy với tiếng lớn kèm bass mạnh khủng khiếp như vậy.
Buồn quá các bạn ạ, nhiều lúc muốn bán nhà đi lắm nhưng dời đi là cả một vấn đề ...
độc giả Tuấn
Tết này tôi cũng bị tra tấn như các bạn, đa phần chỉ để khoe độ lớn của dàn âm thanh thôi, hoặc được dịp để la cho thỏa thích chớ có nghe được một giọng hát ngọt ngào nào đâu. Tôi nghỉ đây rồi cũng là "chuyện củ nói mãi" cũng như tin nhắn rác bắn vào điện thoại, trong đó, có các đầu số nhắn bậy bạ, nếu bạn bấm xem thì chuyện vài trăm ngàn trong tài khoảng biến mất, khi tài khoảng hết tiền thì hết tin nhắn. Hoặc khi đang đọc tin cẩn trên mạng thì quảng cáo hiện lên che màng hình đang đọc, có bực không? Tôi thấy trên các dụng cụ thông báo "ngành chức năng sẽ vào cuộc" cuối cùng ngành chức năng là ngành nào, ở đâu ? ? ? ? ...
Giãi pháp là: Nếu thật sự có ngành chức năng, nói đi đâu với làm thì những cái khổ mà chúng ta phải gánh chịu sẽ giảm. Tôi mong có ngành chức năng thật sự và làm tốt đi cho dân đở khổ./.
độc giả DTT-Q5
Ở khu phố tôi (góc Đặng Thái Thân-Mạc Thiên Tích P11 Q5) cũng vậy, ko chỉ ngày Tết, mà cả ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần cũng đều hát. Giọng ca nghe nổi ca da gà mà rống to như "con bò rống". Vặn loa to đến nỗi đất rung cả lên. Hát từ 12 giờ trưa đến 5 giờ chiều, nhiều khi hát tới 12 giờ tối cũng còn sức để hát. Khu phố đã có nhiều người phản chiếu với phường rồi mà Phường xuống thì dặn nhỏ lại, mới đi 5 phút thì lại đâu vào đấy. Tôi mong là chính quyền địa phương phải cứng rắn lên có thể tịch kí "dụng cụ tra tấn" nếu cần, trong luật chống ô nhiêm tiếng ồn có điều này mà, dùng luật để trị chứ ko xuống " nói khơi khơi" vậy ai mà chịu làm theo
độc giả Phương Nam
Có ba trường hợp, 1 là cái nhà có dàn karaoke làm lố quá, 2 là nhà ông hàng xóm kia khe khắt, khó chịu quá, 3 là tình cảm láng giềng láng giềng chả có.
Tết này nhà tôi cũng hát mấy ngày, mang hẳn ra sân, mấy bác hàng xóm xung quanh mỗi nhà 1-2 người đến ngồi xem, hát chung rất vui. Có nhà ở cách xa 2-3 trăm mét nghe tiếng cũng chạy qua, bảo ở bên đấy nghe rõ lắm, và vô ngồi hát đến hết tối.
Ngày Tết ai cũng vui vẻ với nhau, có tí âm nhạc cho xôm tụ. Hết Tết chả ai còn thời gian mà hát hò nữa. Không cần làm quá lên thế đâu! Cùng lắm chạy qua bảo nhỏ, bảo cho nhạc bé lại xíu, nhà có trẻ em hay người già gì đó. Chứ ngồi đó lên mạng từng lớp, rồi chửi cho người nhà nghe với nhau thì bao giờ ông láng giềng biết
độc giả Đỗ thị Dung
Luận điệu của karaoke gia đình là họ hát nhà họ , không cần biết những người chung quanh đã bị tra tấn bằng âm lượng tối đa , cộng với loa bass cũng tối đa ảnh hưởng tâm thần người bị nghe là như thế nào.. Loa từ hí trường karaoke tỏa đi nên ở nhà người hát lại ít ảnh hưởng hơn các nhà chung quanh, nặng nhất là nhà thẳng hàng với hướng loa.. Ngông cuồng nhất của những thành phần hát karaole là "thứ hạng TA ĐÂY", và đủ các thành phần người nhưng không bác ái cách và vô văn hóa . Việc này thì thật là khoanh tay!
Hai tai chưa kịp vểnh lên thì đã bị đấm vào từ hai phía hàng xóm. Một cụ hàng xóm bên phải thích nhạc vàng, bắt đầu cất giọng khê nồng nhừa nhựa rên rẩm bài “Nếu mai anh chết”. Cụ hàng xóm trước mặt thích nhạc đỏ sau khi bắn một phát thuốc lào rõ kêu, bắt đầu buông cái điếu cày, lên gân cổ bài “Hồ núi Cốc”, giọng chất lừ, lệt sệt như chảy dưới suối vàng, được ba chữ “Núi ơ núi…” thì chắc hết hơi, nghe tiếng ho gà rõ to trên cái loa Nam Môn, dự là cụ phải làm thêm nửa lít cô-ca cho ngọt giọng thì mới lên được chân Núi Cốc
Bạn Đọc Gia Bảo
Dân Sài Gòn ồn thì gọi đường dây nóng, dân quê chịu ồn biết gọi ai đây?
Sáng mùng high mà muốn high máu với cái dàn nhạc láng giềng. Tối nhà đối diện quất 1 dàn tới 11h đêm, sáng nhà kế bên nhà đối diện quất tới 12h trưa và chưa có dấu hiệu nghỉ. Trong nhà nói chuyện với nhau mà phải la làng, nghe điện thoại phải trốn chui trốn nhủi như bị đòi nợ, bật ti di coi phim ma mà toàn được lồng bolero với nhạc sàn giựt giựt.
Sao ăn Tết 1 nhà mà bắt nguyên xóm ăn theo vậy :(((
Biết là Tết nhưng vui thôi đừng vui quá, ăn Tết lịch sự, văn minh xíu các bạn ơi!!!
Trước mắt chính quyền cần phải có biện pháp như phạt hành chính để chế tài những trường hợp như thế này. Thứ hai, chúng ta cần nhân rộng nếp sống có văn hóa ra trong cộng đồng qua báo, đài, internet...Thứ ba, nếp sống văn hóa phải được bắt đầu từ học đường.
Khi xây dựng nhà cửa chúng ta cũng nên đề cao vấn đề cách âm vào trong xây dựng. Nơi tôi sinh sống, lòng coi trọng người xung luôn được đề cao. Khi gia đình nào có tiệc tùng đông người, âm thanh rầm rĩ, gia chủ thường hay thông tin cho láng giềng biết để họ cảm thông. Nhưng giờ giấc phải được cân nhắc trước khi làm.
Vài dòng góp ý cùng anh chị em

0 nhận xét:

Đăng nhận xét