Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017

Văn hóa Karaoke phần 7: Karaoke đừng nên làm ồn, làm phiền hàng xóm

TTO - rầm rĩ, đinh tai nhức óc bởi những dàn karaoke không còn là chuyện của những ngày trước và sau tết. Người dân nhìn về tình trạng này như thế nào và mong muốn điều gì?



“Việc la hét karaoke như bây chừ tả thói tùy tiện, ích kỷ, vô nguyên tắc của một bộ phận người Việt hiện thời, chỉ biết có mình, chỉ biết thỏa mãn cái tôi, khoe, phách lối. Họ bất cần biết người khác khó chịu hay bị thương tổn. Đó là lối sống mọn, ích kỷ" Bạn đọc Hung Nhan

Tiến sĩ Khuất Thu Hồng (viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển tầng lớp):

Có thể trong những năm trước đây, vấn đề ô nhiễm tiếng ồn chưa được nhận thức rõ ràng. Nhưng trong điều kiện giờ, khi cuộc sống của con người hằng ngày đã có quá nhiều thứ ô nhiễm thì việc ô nhiễm tiếng ồn với cường độ lớn sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến cuộc sống của nhiều người.

không thể chỉ vì một, hai cá nhân chủ nghĩa hay một vài gia đình mà làm ảnh hưởng đến rất nhiều người được.

Trong khi những biện pháp hành chính chưa đủ mạnh và còn đang loay hoay thực hành thì cần phải đưa vấn đề gây ô nhiễm tiếng ồn vào những luật lệ ứng xử, có sự thống nhất chung của người dân ở địa phương về những hành vi xử sự trong đời sống sao cho không làm ảnh hưởng đến người khác.

quy tắc ứng xử này giống như một sự biết điều, coi trọng lẫn nhau ở trong cùng nơi sinh sống. Sao cho mình có thể thực hành được ý thích của mình, nhưng không được làm phiền đến người khác.

Những người thích hát karaoke thì phải chuẩn bị phòng cách âm để không gây tiếng ồn ảnh hưởng đến những người khác. Những quy định đó cần phải được đưa ra đàm luận ở khu dân cư.

Những người dân phải chịu sự ô nhiễm tiếng ồn từ hát karaoke, một mặt có thể viết đơn gửi lên chính quyền địa phương bộc lộ vấn đề và yêu cầu có sự can thiệp.

Hoặc người dân có thể nêu vấn đề này ra trong các cuộc họp làng, họp xóm, họp tổ dân phố và đề nghị, kêu gọi mọi người cùng nhau thống nhất lệ luật ứng xử để không làm phiền đến nhau.

đương nhiên, mỗi người cần phải nêu thái độ đó trên tinh thần xây dựng, vì nếu làm không khéo thì có thể dẫn đến những mâu thuẫn, xung đột nghiêm trọng.

Khi đã có sự yêu cầu chính quyền vào cuộc thì chính quyền phải có trách nhiệm giải quyết. Nếu chính quyền cảm thấy không đủ người, nhân lực, trang thiết bị để làm việc này thì cần phải huy động các cơ quan khác cùng dự để giải quyết có tình có lý và không gây nên các mâu thuẫn ở trong thôn trang.

Theo tôi biết, từ xưa rất nhiều làng xã có hương ước. Có những hành vi xã hội luật pháp khó điều chỉnh nhưng hương ước thì điều chỉnh được.

Trong trường hợp này, khi pháp luật chưa tỏ ra hiệu quả thì hương ước có thể bổ sung thêm quy định này về việc không gây ô nhiễm tiếng ồn. Hoặc trong các tiêu chuẩn về gia đình văn hóa hay khu dân cư văn hóa nếu chưa có tiêu chuẩn này thì cần phải đưa thêm vào.



Luật sư Lê Cao (Đoàn trạng sư TP Đà Nẵng):

Hành vi gây tiếng ồn là một trong những hành vi bị ngăn cấm trong hoạt động bảo vệ môi trường.

Tại thông tư 39/2010 của Bộ Tài nguyên - môi trường có ban hành kèm theo QCVN 26:2010/BTNMT quy định về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn, theo đó giới hạn tối đa cho phép về tiếng ồn tại khu chung cư, các nhà ở riêng lẻ nằm xa rời hoặc liền kề, khách sạn, nhà nghỉ, cơ quan hành chính là 70dBA (từ 6h-21h) và 55dBA (21h-6h).

Nếu các tổ chức, cá nhân, cơ sở sinh sản kinh doanh, dịch vụ trong khu dân cư gây ra tiếng ồn thì phải có những biện pháp hạn chế, giảm thiểu không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe của cộng đồng dân cư.

Hành vi gây tiếng ồn vượt quá giới hạn tối đa cho phép thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Cụ thể tại nghị định 179/2013 của Chính phủ (quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường) quy định hành vi gây tiếng ồn tùy mức độ có thể bị xử lý phạt tiền từ 1-160 triệu đồng.

Ngoài ra còn có hình thức xử phạt bổ sung như đình chỉ hoạt động gây ô nhiễm tiếng ồn của cơ sở từ 3-6 tháng hoặc từ 6-12 tháng, tùy mức ồn vượt bao lăm so với quy định.

Khi bị “tra tấn” bởi hành vi hát karaoke Ồn ào của láng giềng, người dân có thể làm đơn khiếu nại đến UBND cấp xã, phường để yêu cầu họ chấm dứt hành vi gây tiếng ồn.

Cùng với đơn khiếu nại có thể gửi kèm các bằng chứng chứng minh hành vi gây ô nhiễm tiếng ồn kể trên, có thể là quan điểm của tổ trưởng dân phố, trưởng thôn hoặc các hộ gia đình sống gần khu vực và người gây tiếng ồn để cơ quan chức năng có cơ sở giải quyết.

Ngoài ra, người dân có thể làm đơn khởi kiện ra tòa án dân chúng cấp huyện nếu mức độ gây ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng và người gửi đơn có cơ sở đề nghị người gây tiếng ồn bồi thường.

Tuy nhiên, trên thực tế việc khai triển xử phạt còn chưa nghiêm khắc, chưa có tính răn đe đối với người vi phạm. bởi vậy, các cơ quan có thẩm quyền cần phải mạnh tay hơn trong việc xử lý, chế tài hành vi vi phạm thực tại để điều chỉnh hành vi của người dân.

tấn sĩ Lê Anh Tuấn (Đại học Cần Thơ): quyết tâm
thì dẹp được


Ô nhiễm tiếng ồn là một dạng ô nhiễm gây tổn hại đến sức khỏe thính lực, tâm thần và tim mạch, đôi khi tác động đến chức năng tính dục - sinh sản của con người và các loài động vật.

Theo định nghĩa của ngành môi trường, ô nhiễm tiếng ồn (noise pollution) khi âm thanh trong môi trường sống vượt cao hơn ngưỡng chịu đựng về tâm lý và thể lực, gây khó chịu hoặc điếc nhất thời hoặc vĩnh viễn cho con người và động vật sống gần đó.

Ảnh hưởng lớn nhất của ô nhiễm tiếng ồn là việc tạo ra những âm thanh nhiễu loạn không mong muốn tác động khó chịu đến tâm lý, thần kinh của người nghe, làm hạn chế những sinh hoạt thường nhật như chuyện trò, tụ họp làm việc, ngơi nghỉ, giảm chất lượng cuộc sống, tính nghiêm chỉnh.

Nghiêm trọng hơn làm ù tai, giảm thính lực, ăn uống khó tiêu, gây bít tất tay, mất ngủ, tăng huyết áp, tăng nhịp tim, khích động xung đột, bạo lực, tăng nguy cơ trầm cảm, mất trí tưởng và giảm chất lượng sinh lý. đôi khi người ta xem tiếng ồn như một kẻ sát nhân giấu mặt.

Việc kiểm soát ô nhiễm tiếng ồn không khó, hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của chính quyền địa phương, ngành môi trường hoặc cảnh sát môi trường. Về pháp lý, đã có nhiều quy định kiểm soát và xử phạt như theo quy định TCVN 5949-1998 âm học, TCVN 5965:1995 và
TCVN 6399:1998/ISO 1996/2:1987.


Trong Luật bảo vệ môi trường thì gây tiếng ồn vượt quá tiêu chuẩn cho phép là một trong những hành vi bị nghiêm cấm. Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 có thể ứng dụng để xử phạt hành vi gây ô nhiễm tiếng ồn.

quốc gia có thể đặt ra thêm các quy định như cấm các hoạt động gây tiếng ồn ở các khu dân cư, công cộng, bệnh viện, trường... Các cửa hàng, đám cưới, sinh hoạt khi dùng thiết bị âm thanh lớn phải có xin phép thời kì phát, cường độ âm thanh.

Thiết bị đo lường âm thanh hiện có trên thị trường rất phổ thông và rất rẻ, thậm chí ai cũng có thể đo được cường độ âm thanh bằng decibel như dùng điện thoại di động để có thể đo tiếng ồn với những phần mềm tải xuống miễn phí như Sound Measure hoặc hao hao.

Vấn đề là chính quyền và người dân có nhận thức và kiên tâm trong văn hóa xử sự cộng đồng, quý trọng quyền được tĩnh và kiểm soát ô nhiễm âm thanh nơi công cộng hay không. Nếu kiên tâm sẽ dẹp được tiếng ồn khó chịu, ô nhiễm môi trường sống.

ầm ĩ hoành hành hôm mai

Tôi ở huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Không phải mấy ngày tết mà ngày thường cũng chịu sự tra tấn của mấy cái loa. Nhạc sống kẹo kéo hoành hành cả ngày lẫn đêm, con cái không thể nào học bài được. Đi làm cả ngày về nhà, chỉ có buổi tối để chuyện trò với gia đình nhưng không cách gì yên thân được.

Tôi nghĩ việc này chính quyền UBND cấp xã, huyện phải ra tay xử phạt chứ không thể chấp nhận mãi tình trạng này.



Châu Hoàng Ân: Bị quấy nhiễu thế này thì sống kiểu gì?

Nhu cầu tiêu khiển ai cũng cần nhưng phải có giờ và âm lượng đủ gia đình của mình nghe. Khu tôi ở, trước tết họ đem dàn máy ra hạ hát, cách xa 500m vẫn nghe đùng đùng. Vô cùng khổ.

Buổi trưa 11h đem ra hát đến 13h30 nghỉ, tối hát từ 20h đến 23h-24h, có hôm đến 1h-2h sáng. Điện thoại đến công an phường, họ nói sẽ cho người đi nhắc nhở. Nhưng chỉ hứa suông chứ có ai nhắc gì đâu.

Điện đến đường dây nóng của công an TP, anh trực ban gợi ý “họp tổ dân phố góp ý”. Tổ dân phố một năm họp có mấy lần, mà có họp cũng không dám góp ý vì sợ báo oán.

Vấn đề ở đây là phải có biện pháp xử phạt đối với những người làm ồn quá mức. Không được để người dân xung quanh khổ sở vì tiếng ồn. Một cuộc sống có chất lượng là cuộc sống không bị quấy phá khổ sở như thế này.

LÊ HẢI HÀ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét