Thứ Hai, 13 tháng 2, 2017

DÂY LOA, MỐI KẾT NỐI QUAN TRỌNG GIỮA LOA VÀ HỆ THỐNG ÂM THANH

Dây âm thanh có lẽ là một trong một số bộ phận trong một hệ thống âm thanh hay bộ âm thanh công cộng mọi người thường bỏ quên nhất, vì nghĩ rằng nó không cấp thiết & không có tác động gì tới thiết bị âm thanh nhà bạn , chất lượng cao âm thanh chỉ phụ thuộc độc nhất vô nhị vào loa,  amply karaoke cũng như cực nhiều thiết bị khác mà "tuyệt đối" trong số đó không có bộ phận có tên gọi là "dây âm thanh ".



Dưới đây là một trong suy nghĩ cực kỳ sơ sót , mà cực nhiều người mắc phải. đơn điệu vì dây âm thanh nó là bộ phận truyền dẫn tín hiệu , nó cũng rưa rứa như huyết mạch  trong thân con người, nếu huyết quản không chất lượng, máu không lưu thông thì thân thể người sẽ bị yếu, đối với một dàn âm thanh karaoke cũng vậy , nếu dây âm thanh là loại đểu vững chắc âm thanh từ loa sẽ phát ra không được hay và đảm bảo .

TRẠM CẮM và ĐẦU CẮM

Trạm cắm dây âm thanh khôn xiết đa dạng về chất lượng cao , từ các lỗ cắm nhỏ để ấn dây vào trên một số sản phẩm loa rẻ tiền đến các trạm cắm đồ sộ bằng thau có mạ kim loại quý được làm riêng theo ý của bạn hàng . những trạm cắm dây loa chất lượng kém không đơn giản chỉ có làm cho âm thanh nghe không hay mà còn rất dễ hư. Khi mua sắm ampli và loa , hãy cùng xem xét kỹ đến chất lượng cao của trạm cắm dây loa .



Trạm cắm dây âm thanh đa năng hiện giờ đang là loại thường gặp nhất. Nó chấp nhận cả đầu cắm càng cua, đầu cắm bắp chuối, hoặc dây trần. 1 vài trạm cắm đa năng được mạ Niken và những trạm có chất lượng cao hơn thì được mạ bằng vàng & cho nên chẳng thể bị ăn mòn

1 vài trạm cắm có lỗ cắm lớn đến mức phích cắm càng cua không có khả năng gắn vừa vào chúng. những lỗ cắm này thường dành cho những dây trần lớn hoặc các đầu cắm kiểu bắp chân. mặc dầu một số trạm này có chất lượng nhưng thường càng đắt tiền & không thuận tiện khi dùng .

nếu có sự chọn lựa giữa những đầu cắm, thì tuyệt nhất bạn nên chọn đầu cắm càng cua. loại đầu cắm này làm ra sự xúc tiếp tuyệt nhất với trạm cắm dây loa và đạt tiêu chuẩn kết nối cao nhất. mặc dù thế , thời khắc này khá nhiều một số sản phẩm chỉ dùng đầu cắm bắp chân thì thắt bạn cần phải chọnđầu cắm bắp chuối, dù rằng so với đầu cắm càng cua nó cho chất lượng âm thanh kém hơn.

bạn cần biết rằng bất cứ đầu cắm nào, ít nhiều ,cũng làm suy giảm chất lượng âm thanh trong hệ thống dành cho bạn . thành ra , 1 vài audiophile đã giải quyết vấn đề này bằng cách  hệ thống âm thanh hội thảo tháo rời toàn bộ các đầu cắm, giắc cắm, đầu cắm càng cua và trạm cắm dây âm thanh từ hệ thống của họ & đấu trực tiếp quờ quạng chúng lại với nhau. Đây là 1 sự tính tóan có phần cực đoan & làm cho sự kết nối giữa một số bộ phận trở nên gian nan cũng như khi ta muốn thay đổi chúng. kết nối trực tiếp là một sự chọn , nhưng bạn không nên làm nó khi không có sự cân nhắc kỹ & một số sự thành thạo về mặt kỹ thuật ở mức cần thiết .

ĐẤU BI-WIRE

Đấu bi-wire là cách chạy hai đường dây âm thanh từ âm li sức mạnh vào loa loa nén toa pc 2852 . Kỹ thuật này thường tạo ra chất lượng âm thanh tốt hơn là cách đấu single-wire như thông thường (xem hình). Có 2 cách đấu Bi-Wire: từ 2 ra 4 hoặc từ 4 ra 4 (xem hình).
Trong  hệ thống đấu bi-wire, ở tần số thấp , ampli cần 1 trở kháng cao hơn trên dây âm thanh  dành cho loa  tweeter đối với dây loa dành cho loa sub thì cần trái lại . việc này làm cho tín hiệu tách ra. riêng đối với một số tần số cao, tín hiệu sẽ chuyển di hầu như trong dây dẫn dành cho tần số cao & đến đúng với loa dành cho tần số này. trái lại , tín hiệu tần số bé hơn sẽ đựợc truyền đến cốt tử bởi dây nối với mạch của loa trầm. Sự tách biệt tần số này giúp làm giảm sự tương tác từ trường trong dây dẫn, kết quả là âm thanh nghe hay hơn . những từ đặc điểm trường lớn do nguồn năng lượng của một số tín hiệu tần số bé hơn tạo ra được thành lập xung quanh một số sợi dẫn sẽ không thể ảnh hưởng đến quá tiến trình truyền năng lượng của tần số lớn.



Điểm dị biệt từ việc kết nối Bi-Wire

Không ai biết xác thực tại sao việc đấu bi-wire có khả năng đem đến sành điệu như thế , nhưng hầu như trên hết các loa có đấu bi-wire đều tạo ra được sự cải thiện rất lớn về mặt âm thanh. Chính vì điều này mà bạn cần tuyển lựa đấu bi-wire khi mà loa của bạn cho phép thực hiện điều đó.

Bạn có khả năng sử dụng hai dây âm thanh giống nhau dùng trong đấu single-wire để đấu bi-wire cho loa hoặc là một bộ dây âm thanh tặng riêng cho việc đấu bi-wire. Loại dây âm thanh Bi-wire với 4 dây dẫn bên trong, hai cặp đầu cắm ở 1 đầu dây & 1 cặp đầu cắm ở đầu bên kia. dù rằng là dùng loại dây này sẽ ít tốn kém hơn rất nhiều so việc dùng hai dây riêng để kết nối , nhưng bạn tuồng như sẽ mất đi lợi ích của việc cô lập từ trường tác động nhau giữa dây âm thanh cho tần số cao và dây âm thanh cho tần số thấp .

phần đông một số bộ dàn dùng cách nối bi-wire thường dùng một số dây giống nhau cho đường truyền của tần số cao & tần số bé hơn . dù rằng thế , việc dùng phối hợp nhiều dây loa khác nhau cũng có nhiều điểm lợi. tuyển lựa các dây loa thiên về âm trầm để liên kết cho tần số bé hơn (low frequency), và dây âm thanh đắt tiền hơn nhưng âm thanh đơn giản hơn cho tần số cao (High frequency). điều này có khả năng đem đến cho dàn máy có thể trình bày tốt hơn với mức phí chi tiền mua thấp hơn. nếu bạn có hai cặp dây loa có cùng chiều dài , nên dùng cặp dây tốt hơn để kết nối vào tần số cao của loa. các bạn dùng một số dây loa không giống nhau cho việc đấu bi-wire, chúng nên của cùng một nhà sinh sản và có cùng cấu trúc dây. Nếu dây loa trong bộ dây sử dụng cho việc đấu bi-wire có điện động & độ tự cảm khác nhau , nó sẽ làm thay mới đặc tính mạch phân mạch của loa

0 nhận xét:

Đăng nhận xét