Thứ Bảy, 3 tháng 9, 2016

Niềng răng trẻ em, 4 vấn đề phụ huynh cần lưu ý

Niềng răng trẻ em hiện tại ngày càng phổ biến hơn tại Việt Nam, nhưng cha mẹ trẻ nên để ý một số vấn đề khi quyết định niềng răng cho trẻ em bởi có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng cũng như vẻ đẹp nụ cười sau này

[caption id="attachment_18457" align="alignnone" width="500"] Khám răng cho trẻ[/caption]

Nha khoa xin tổng phù hợp 4 vấn đề cơ bản nhất để phụ huynh tham khảo trước khi quyết định niềng răng cho trẻ.

1. Niềng răng trẻ em có cần thiết?

trường hợp hàm răng vĩnh viễn có những sai lệch thì đôi khi trưởng thành vấn đề đầu tiên mà trẻ có thể phải trải qua đó là tâm lý mặc cảm, tự ti. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sự hình thành tính cách của trẻ cùng các mối quan hệ, tiếp xúc và giao lưu hàng ngày theo hướng tiêu cực, khép kín.

Hàm răng sai lệch đồng nghĩa với khớp cắn không đảm bảo tỷ lệ chuẩn. đôi khi đó, bé có thể sẽ phải trải qua những khó khăn trong ăn nhai, tạo lực nghiến cũng như là những trục trặc với khớp hàm và khớp thái dương. Cho nên, giả dụ có thể niềng răng trẻ em được thì có thể khắc phục được sớm những vấn đề đề cập trên khi bé trưởng thành.

[caption id="attachment_18458" align="alignnone" width="450"] Niềng răng cho trẻ em bắt buộc lưu ý[/caption]

2. Thời điểm xuất sắc để niềng răng cho trẻ em?

Niềng răng là phương pháp tác động làm thay đổi vị trí, thế và chiều răng cũng như là xương hàm. Răng và xương hàm chỉ đáp ứng tốt nhất với những tác động thay đổi này khi còn non, chưa vững bền và ổn định. Vì thế, bắt buộc tiến hành niềng răng trẻ em từ sớm để đạt được kết quả an toàn và nhanh nhất.

Trẻ có thể niềng răng vào 2 công đoạn:

Thời điểm trẻ có thể niềng răng bắt đầu từ 6 -7 tuổi, ngay khi những chiếc răng sữa đầu tiên được thế. Niềng răng lúc này mang tính chất định hình khuôn răng và duy trì cho đến đôi lúc hàm răng được thay đầy đủ. Nhờ có sự định hình này mà những mẫu răng đôi khi mọc lên sẽ ở đúng vị trí với thế và chiều răng chuẩn hơn. Nếu có những sai lệch bất thường nào sẽ được phát hiện để điều chỉnh ngay nên cho hiệu quả rất nhanh chóng.

Niềng răng chỉnh hình răng ở trẻ em cần được thực hiện trong công đoạn bé bước vào độ tuổi từ 12 tới 14 tuổi. Đây là giai đoạn xuất sắc nhất cho quá trình niềng răng bởi vì ở lứa tuổi này các răng vĩnh viễn của trẻ đọc mọc đầy đủ và hệ thống ổ xương cũng đang trong quá trình hoàn thiện, rất mềm và dễ uốn nắn các răng cũng như xương về đúng vị trí như mong muốn của bác sĩ chỉnh nha đã phát họa trên phát đồ điều trị. Hơn nữa, niềng răng trẻ em trong giai đoạn này quá trình thực hiện cũng sẽ vô cùng đơn giản mà hiệu qủa đạt được lại cao, đó là chưa nhắc đến việc thực hiện chỉnh nha trong khoảng thời gian lý tưởng này có thể giúp phụ huynh tiết kiệm được một khoảng chi phí đáng nói.

3. Khí cụ niềng răng cho trẻ em có gì khác biệt?

Niềng răng cho trẻ em có phổ biến điểm đặc biệt, khác với ở người lớn. Đặc biệt là về mặt khí cụ sử dụng. Nếu niềng răng ở người lớn thường chỉ phải dùng đến những khí cụ chính và phổ biến như mắc cài cho trường hợp nặng và khay niềng Invisalign (niềng răng trong suốt) cho trường hợp nhẹ thì ở niềng răng trẻ em có thể dùng mắc cài cũng có thể dùng hàm tháo lắp.

Cả hai khí cụ này đều được Ứng dụng rộng rãi trong chỉnh nha trẻ em vì rất nhiều trẻ gặp phải tình trạng vòm hàm hẹp cần nong và chỉnh cho rộng với độ khum đẹp nhất.

4. Niềng răng cho trẻ em, cần chọn những Nha khoa uy tín, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm

Ở mỗi độ tuổi, niềng răng lại có những khó khăn và vướng víu riêng cần đến khả năng xử lý an toàn của bác sỹ. Tuy răng răng và hàm ở trẻ em có thể dễ điều chỉnh hơn so với người trưởng thành nhưng không có nghĩa là niềng răng trẻ em sẽ đơn giản hơn.

[caption id="attachment_18459" align="alignnone" width="550"] Khám răng định kỳ cho trẻ[/caption]

bởi vì vì lúc điều trị, bác sỹ phụ trách chỉnh hình răng sẽ gặp phải một số những trở ngại sau đây:

 

 

  • Bệnh nhân nhỏ tuổi nên có thể không biết giữ gìn khí cụ cố định trên miệng đảm bảo như mong muốn, điều này sẽ gây tác động trực tiếp đến tiến trình và kết quả chỉnh hình răng.
  • Cũng do không có sự giữ gìn và kiêng dè đảm bảo nên đôi khi niềng răng trẻ em thường dễ rơi vào các tình huống phải cấp cứu răng như là bung tuột khí cụ, mắc lưỡi, mắc má,…
  • Trẻ em có xương hàm phát triển chưa đẩy đủ. thành ra, ở thời điểm niềng răng, bác sỹ chỉ biết căn cứ vào độ khum của vòm hàm hiện đại. Nhưng khi tính toán hướng điều trị lại phải niềng mang tính dự đoán. Nghĩa là bác sỹ phải tiên lượng được khả năng vững mạnh của xương hàm trong tương lại để đưa ra phác đồ chỉnh nha ưa thích sao cho khi xương hàm phát triển ổn định, hàm răng được niềng chỉnh vẫn đều đẹp, thẳng hàng và không bị hở kẽ.

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét